Một trong những mục tiêu của ERP là thiết kế một hệ thống thông tin hiệu quả bằng cách tích hợp và tự động hóa tập hợp các hoạt động này để làm cho nó nhanh hơn và minh bạch. Mức độ tích hợp quyết định việc công bố thông tin đồng thời với các bên liên quan khác nhau và giúp cải thiện hoạt động của tổ chức. Đây cũng trở thành nguồn sức mạnh cạnh tranh và có thể là yếu tố khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. ERP giúp các tổ chức đạt được lợi thế cạnh tranh này. ERP có thể được coi là một gói tích hợp của các quy trình kinh doanh.
Phạm vi của ERP xác định mức độ tự động hóa của các quy trình kinh doanh. Ví dụ: nếu ERP chỉ bao gồm các quy trình nhân sự (HR) và tài chính cho các quy trình kinh doanh, thì tài chính và nhân sự liên quan đến quy trình kinh doanh được tự động hóa. Thông thường, các quy trình kinh doanh được tự động hóa trong nhân sự và tài chính là quy trình ra vào của nhân viên, phân bổ ID nhân viên, tính lương, xử lý, lập kế hoạch thuế thu nhập, khấu trừ thực tế, v.v. Có một luồng thông tin và dữ liệu nhân viên liền mạch có sẵn tại tốc độ hiệu quả nhanh hơn để đưa ra quyết định phù hợp.
ERP tích hợp các quy trình kinh doanh của các chức năng bộ phận và phòng ban thành một hệ thống thống nhất. Trong hệ thống tích hợp này, các thành phần khác nhau của phần mềm và phần cứng đảm nhiệm các quy trình kinh doanh khác nhau. Các quy trình kinh doanh được nhóm thành các mô hình khác nhau và các thành phần khác nhau của ERP được thiết kế theo cách mà mỗi thành phần phần mềm có thể đảm nhận các mô hình độc lập. Tất cả các mô hình này cuối cùng được tích hợp để cung cấp cho tổ chức những quan điểm thống nhất. ERP thống nhất cơ sở dữ liệu của tổ chức hoặc doanh nghiệp .